Các hình thức quảng cáo ngoài trời với sự sáng tạo đã có tác động rất tích cực trong quá trình xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp. Hiện nay có những hình thức OOH nào? Doanh nghiệp nên triển khai loại hình quảng cáo OOH gì để hiệu quả cao nhất?
Hãy cùng Phoenix Group Media tìm hiểu các loại hình quảng cáo OOH chi tiết thông tin qua nội dung sau đây.
Có thể bạn quan tâm: quảng cáo ngoài trời OOH là gì?
Nội dung
- 1 Các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến hiện nay
- 1.1 Hình thức quảng cáo ngoài trời tầm cao với các biển quảng cáo tấm lớn
- 1.2 Hình thức quảng cáo ngoài trời tầm thấp (Street Furniture)
- 1.3 Hình thức quảng cáo trên các phương tiện giao thông (Transit Advertising)
- 1.4 Hình thức tổ chức chạy roadshow quảng cáo ngoài trời
- 1.5 Hình thức quảng cáo ngoài trời tại các địa điểm công cộng
- 1.6 Hình thức quảng cáo ngài trời trên màn hình kỹ thuật số (DOOH)
- 2 So sánh quảng cáo ngoài trời truyền thống và quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số
- 3 Doanh nghiệp nên chọn hình thức quảng cáo ngoài trời nào để mang lại hiệu quả cao nhất?
- 4 Ví dụ về các hình thức quảng cáo ngoài trời
Các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến hiện nay
Sự đa dạng các loại hình quảng cáo OOH advertising đã mở ra nhiều hướng giới thiệu thương hiệu của các doanh nghiệp trên khắp thế giới.
Tại Việt Nam, nhiều chiến dịch quảng cáo ngoài trời độc đáo cũng được triển khai thành công mang về những kết quả tích cực. Nó thúc đẩy sự nhận biết và cảm nhận mạnh mẽ của khách hàng về thương hiệu.
Hiện nay có các loại hình quảng cáo như sau:
Hình thức quảng cáo ngoài trời tầm cao với các biển quảng cáo tấm lớn
Đây là loại hình quảng cáo ngoài trời đặc biệt phổ biến với những tấm biển quảng cáo tấm lớn được đặt trên cao, chứa nội dung truyền thông đặc sắc dễ gây chú ý.
Chủ yếu có 3 dạng biển:
Billboard
Billboard là loại biển quảng cáo rất lớn được lắp đặt trên một cột bê tông/sắt. Thường xuất hiện tại những khu vực đắc địa, thoáng rộng, có lưu lượng người cao như đường cao tốc, trục đường lớn, sân bay, nhà ga…
Việc triển khai thiết kế biển quảng cáo Billboard cần ngân sách, nguồn lực lớn và mất nhiều thời gian.
Pano
Pano loại biển hiệu này có kết cấu đơn giản hơn so với Billboard quảng cáo. Không cần trụ đỡ và biển được lắp trực tiếp lên vị trí là mặt tiền của các công trình nhà ở hay toà chung cư,… nằm trên những con phố sầm uất, đông đúc.
Trivision
Trivision hay còn được gọi là biển quảng cáo lật. Loại biển này gồm các thanh trụ tam giác có các mặt chứa hình ảnh đặt cạnh nhau. Một motor điện được thiết lập sẽ xoay các thanh, lần lượt chiếu 3 mẫu quảng cáo.
Với hình thức quảng cáo này, thay vì phải theo dõi hình ảnh tĩnh người xem có thể quan sát những chuyển động thú vị.
Hình thức quảng cáo ngoài trời tầm thấp (Street Furniture)
Đây là hình thức quảng cáo ngoài trời rất thịnh hành dưới dạng những tấm banner, poster hay phướn được treo hoặc dán tại những vị trí tầm thấp ngoài trời.
Người xem có thể dễ dàng quan sát như nhà chờ xe bus, cột đèn, hộp đèn trên dải phân cách… Đối với loại hình này, mọi người có thể tiếp cận thông tin quảng cáo ở khoảng cách rất gần.
Quảng cáo tầm thấp được thực hiện với chi phí thấp và số lượng lớn trải rộng khắp các khu vực để nhiều người biết tới.
Hình thức quảng cáo trên các phương tiện giao thông (Transit Advertising)
Tận dụng các loại phương tiện giao thông để quảng bá thương hiệu là cách thức vô cùng hiệu quả. Hình ảnh, thông điệp của thông hiệu được xuất hiện trên mặt ngoài của các phương tiện và được lan truyền tới nhiều nơi.
Rất nhiều phương tiện giao thông hiện nay được lựa chọn để triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời, nhưng chủ yếu là:
Xe buýt
Quảng cáo trên xe buýt được thực hiện rầm rộ tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,… Đây là những nơi có dịch vụ xe buýt công cộng phát triển mạnh.
Xe bus có tần suất di chuyển nhiều, lặp lại, khu vực hoạt động rộng nên thuận tiện cho nhiều đối tượng khách hàng tiếp cận quảng cáo.
Taxi
Sự đa dạng các hãng taxi tại các tỉnh thành ở Việt Nam là lợi thế lớn cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn đơn vị để triển khai quảng cáo. Có thể kể đến những hãng taxi lớn như Mai Linh, Vinasun, Vina…
Máy bay
Quảng cáo trên thân máy bay của các hãng hàng không cũng là hình thức quen thuộc được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp. Bề mặt thân máy bay rộng cho phép thực hiện những hình ảnh quảng cáo lớn đẹp mắt và ấn tượng.
Ngoài ra, còn có quảng cáo trên xe khách, xe buýt hai tầng,…
Hình thức tổ chức chạy roadshow quảng cáo ngoài trời
Roadshow là sự kiện quảng cáo lưu động do doanh nghiệp tổ chức với hình thức giống như một cuộc diễu hành trên đường phố.
Sẽ có sự tham gia của nhiều người; họ mặc đồng phục mang màu sắc thương hiệu, đem theo những vật phẩm quảng cáo và cùng di chuyển qua các địa điểm đông người.
Việc di chuyển của đoàn người có thể là đi bộ, sử dụng xe đạp, xe máy hoặc xích lô được trang trí…
Quảng cáo bằng việc tổ chức chạy Roadshow có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy hình ảnh thương hiệu vì tính di động và sự nổi bật toát ra từ sự kiện.
Hình thức quảng cáo ngoài trời tại các địa điểm công cộng
Với các nhà quảng cáo, lựa chọn các địa điểm công động để chia sẻ nhãn hiệu là một giải pháp truyền thông hiệu quả.
Các địa điểm như trường học, bệnh viện, bến xe, ga tàu, siêu thị, sân vận động là những nơi tập trung đông người mà doanh nghiệp chú trọng triển khai quảng cáo tại đây có thể thu hút một lượng khán giả đáng kể.
Hình thức quảng cáo ngài trời trên màn hình kỹ thuật số (DOOH)
Quảng cáo kỹ thuật số (digital out-of-home) là hình thức quảng cáo hiện đại nhất hiện nay, áp dụng công nghệ tiên tiến với những màn hình điện tử LED, LCD để phát những nội dung chuyển động như TVC, các hiệu ứng 3D sáng tạo,… của thương hiệu dành cho khán giả.
Vị trí đặt màn hình quảng cáo LED là mặt trước các tòa nhà cao ốc, trung tâm thương mại lớn. Đây được xem là những khu vực lý tưởng nhất để quảng cáo vì nhiều khách hàng thường xuyên ghé qua.
So sánh quảng cáo ngoài trời truyền thống và quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số
Giữa quảng cáo ngoài trời truyền thống và quảng cáo kỹ thuật số có những sự khác biệt nhất định. Cùng so sánh để nhìn nhận rõ hơn về các hình thức này:
Về quảng cáo ngoài trời truyền thống
Các hình thức truyền thống đã xuất hiện từ rất lâu trong lĩnh vực truyền thông và có sức ảnh hưởng rất lớn. Mọi doanh nghiệp coi quảng cáo truyền thống là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.
Xét về đặc điểm của các hình thức truyền thống, sản phẩm quảng cáo chỉ mang tính cố định và duy trì tại một thời điểm.
Với mỗi chiến dịch, công ty sẽ phải triển khai một quy trình mới hoàn toàn như việc thay đổi bảng hiệu khác. Việc này không chỉ gây ra bất tiện mà còn tốn kém nhiều chi phí và công sức.
Về quảng cáo kỹ thuật số
Quảng cáo kỹ thuật số ra đời dựa trên những tiến bộ công nghệ nên sở hữu những lợi thế nhất định. Hình thức này tạo cơ hội cho doanh nghiệp sáng tạo không giới hạn những nội dung quảng cáo độc đáo nhất nhằm kích thích và khiến người xem ghi nhớ rõ về thương hiệu.
Mặc dù ban đầu việc thực hiện quảng cáo kỹ thuật số cần kinh phí rất lớn nhưng hệ thống trang thiết bị đã xây dựng có thể sử dụng lại cho các chiến dịch sau.
Về lâu dài, hình thức này giúp tiết kiệm ngân sách quảng cáo rất nhiều so với loại hình truyền thống. Có thể nhận thấy quảng cáo kỹ thuật số dường như sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong tương lai.
Doanh nghiệp nên chọn hình thức quảng cáo ngoài trời nào để mang lại hiệu quả cao nhất?
Với các hình thức quảng cáo ngoài trời, doanh nghiệp có thể thực hiện nhiều phương án truyền thông thương hiệu nhằm giúp tên tuổi trở nên quen thuộc với khách hàng.
Mỗi hình thức quảng cáo dù truyền thống hay hiện đại cũng đều mang những thế mạnh riêng. Nhưng điều quan trọng là khi được triển khai đúng nó sẽ mang lại hiệu quả lớn nhất, đúng như kỳ vọng của doanh nghiệp.
Yếu tố cơ bản quyết định tới sự lựa chọn hình thức quảng cáo chính là ngân sách. Doanh nghiệp cần xác định ngân sách có thể chi cho chiến dịch để có câu trả lời.
Các doanh nghiệp mạnh về ngân sách và nhân lực nên cân nhắc hình thức quảng cáo bảng biển hiệu hay quảng cáo bảng LED và phát huy tối đa tính chất của hình thức nhằm thúc đẩy hiệu quả.
Trong khi đó, doanh nghiệp mới và nhỏ có thể áp dụng các hình thức quảng cáo truyền thống để phù hợp với năng lực tài chính. Một số hình thức như quảng cáo trên phương tiện, quảng cáo tầm thấp cho đến nay vẫn giữ lợi thế và ít có nguy cơ cạnh tranh cao giữa các nhãn hiệu.
Ví dụ về các hình thức quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo bảng đèn LED tại quảng trường Thời đại, New York, Hoa Kỳ
New York được mệnh danh là thiên đường của lĩnh vực quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số. Tại đây có sự xuất hiện ngập tràn các bảng quảng cáo LED đắt đỏ được chiếu 24/24 trên các toà nhà xung quanh khu vực quảng trường Thời đại (Times Square).
Ánh sáng, màu sắc cao cấp hoà cùng những chuyển động không ngừng đã tạo ra những hiệu ứng mãn nhãn thu hút đông đảo khách tới chiêm ngưỡng.
Quảng cáo Bảng LED đã trở thành một phần biểu tượng của New York và là lĩnh vực tạo ra nguồn thu không nhỏ cho thành phố này.
Quảng cáo truyền thống tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc
Tại Seoul, các hình thức quảng cáo ngoài trời truyền thống vẫn rất được ưa chuộng cho dù có sự can thiệp của hình thức kỹ thuật số.
Quốc gia này nổi tiếng với sự phổ biến của hệ thống di chuyển công cộng như tàu điện ngầm, xe bus hay taxi đã đẩy mạnh các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông.
Ngoài ra, các chiến dịch Billboard quảng cáo lớn trên tuyến đường cao tốc nối giữa sân bay và thành phố. Hay tại các con phố mua sắm nhộn nhịp xuất hiện ngập tràn những pano của các nhãn hàng cũng rất quen thuộc ở Hàn Quốc.
Trên đây, Phoenix Media Group đã giới thiệu những hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc và lựa chọn loại hình phù hợp để triển khai và thu được những kết quả truyền thông tốt nhất, góp phần tăng nhận diện thương hiệu và mang lại nhiều doanh thu.