Roadshow đi bộ là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp bởi tính hiệu quả trong truyền thông của nó. Gây ấn tượng với mọi người bằng sự đông đảo và quy mô lớn, nó đã giúp cho nhiều doanh nghiệp có doanh thu cao hơn sau khi triển khai hình thức quảng cáo này.
Trong bài viết này, hãy cùng Phoenix Media Group tìm hiểu loại hình roadshow đi bộ, một trong những trend quảng cáo vào nửa đầu năm nay nhé.
Roadshow đi bộ, tổng quan
Roadshow đi bộ (human billboard) là một hình thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp. Với hình thức triển khai đơn giản là một đoàn người mặc áo in hình sản phẩm, slogan,… diễu hành trên một tuyến đường được định sẵn. Sẽ có đội ngũ những người điều hành cuộc diễu hành để đảm bảo an ninh, trật tự đường phố, cũng như đảm bảo chất lượng buổi roadshow.
Roadshow đi bộ thường được diễn ra trong các ngày cuối tuần có thời tiết đẹp. Lộ trình tổ chức chạy roadshow cũng sẽ ở những khu dân cư đông đúc, khu vui chơi giải trí có không gian đi bộ,… để tối đa sự chú ý của những người đi đường.
Một buổi roadshow thường sẽ có thêm những hoạt động hoạt náo đi kèm như : Ca hát, nhảy, khuyến mãi dùng thử, … nhằm tạo hiệu ứng đám đông gây tò mò cho người xem.
Tuy loại hình roadshow này là mới, nhưng nửa đầu năm nay đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của loại hình này, và dự báo sắp tới đây sẽ thành một xu thế cho ngành quảng cáo Việt Nam.
Ưu nhược của hình thức roadshow đi bộ
Ưu điểm
Sự mới mẻ của roadshow đi bộ là điểm sáng giữa các hình thức cũ như xe máy hay ô tô. Roadshow đi bộ sẽ được chú ý bởi tính độc lạ của nó đối với mọi người.
Chi phí thấp là một ưu điểm vượt trội so với các hình thức khác. Doanh nghiệp sẽ không cần quan tâm đến tiền thuê phương tiện – một trong những khoản chi chủ yếu, để tổ chức chạy roadshow đi bộ. Từ đó sẽ có thêm ngân sách để nâng cao chất lượng các phần khác của buổi chạy roadshow.
Các hoạt động hoạt náo hấp dẫn tạo hiệu ứng đám đông. Những hoạt động như nhảy, hát,… sẽ dễ dàng thu hút được nhiều sự chú ý. Phát khuyến mãi hay dùng thử có thể thu hồi ý kiến khách hàng về sản phẩm để cải tiến cho phù hợp với thị hiếu khách hàng.
Kết hợp với phát tờ rơi giúp cho khách hàng nhớ thông tin lâu hơn, và phạm vi ảnh hưởng của roadshow cũng lớn hơn.
PG, Mascot phát huy tối đa công dụng vì có thể tương tác trực tiếp và tạo thiện cảm cho người đi đường.
Nhược điểm
Phạm vi hoạt động của roadshow đi bộ bị hạn chế vì không có phương tiện đi lại nên lộ trình sẽ không được dài.
Rủi ro bị mờ nhạt do là hình thức mới, nếu triển khai không đúng cách có thể dẫn đến hiệu quả truyền thông thấp.
Phụ thuộc nhiều vào các tác nhân ngoài như thời tiết. Nếu không may mắn có thể bị hủy cả roadshow.
Quy trình tổ chức chạy roadshow đi bộ
Bước 1: Lên kế hoạch và kịch bản chương trình.
Việc lập kế hoạch giúp chương trình có một bản phác thảo rõ ràng. Để phân chia công việc cũng như sắp xếp thời gian cho hợp lý.
Lên lộ trình cụ thể cho chương trình, để có thể xác định xin giấy phép ở ban ngành địa phương nào.
Dự trù kinh phí để ước lượng sự kiện được tổ chức đã hợp lý với số kinh phí thực tế bỏ ra hay không.
Lường trước những trường hợp xấu có thể xảy ra, để từ đó ứng phó nhanh và kịp thời để buổi chạy quảng cáo roadshow đạt được kết quả tốt nhất.
Bước 2: Thiết kế, in ấn đồng phục, băng rôn, và chuẩn bị các vật phẩm cần thiết khác.
Vì gây ấn tượng chủ yếu qua đồng phục và băng rôn khẩu hiệu, nên cần chú ý đến bước này nhất. Nếu ấn phẩm in ấn không để lại ấn tượng mạnh, điều này sẽ khiến sự hiệu quả của roadshow quảng cáo giảm đi đáng kể.
Bước 3: Thuê PG, PB, Mascot diễu hành.
Mascot, PG hay PB là yếu tố tương tác trực tiếp với người xem. Vậy nên những người này cần thân thiện, giao tiếp tốt, đồng thời phải có kiến thức về sản phẩm quảng cáo để tối ưu ấn tượng khách hàng dành cho sản phẩm.
Bước 4: Xin giấy phép từ các ban ngành, cơ quan có thẩm quyền.
Việc tổ chức ở nơi đông người và dễ gây ra sự mất trật tự công cộng nếu không quản lý tốt, nên xin giấy phép từ các ban ngành là cần thiết để có thể vận hành roadshow.
Bước 5: Bố trí đội ngũ quản lý có năng lực, phòng ngừa rủi ro xảy ra.
Tính chất phụ thuộc vào thời tiết, các yếu tố khách quan bên ngoài của hình thức roadshow đi bộ dẫn đến sự thành lập của đội ngũ quản lý khi roadshow diễn ra.
Đội quản lý sự kiện phải có khả năng điều phối nhân sự tốt, có kinh nghiệm ứng phó với những tình huống bất ngờ xảy ra. Đội ngũ này sẽ giúp buổi chạy roadshow diễn ra suôn sẻ hơn.
Lưu ý khi tổ chức chạy roadshow đi bộ
Với một hình thức mới như roadshow đi bộ, ắt hẳn nhiều người sẽ chưa rõ về những lưu ý để tạo nên một roadshow thành công.
Dưới đây là những lưu ý để buổi tổ chức chạy roadshow đi bộ hạn chế rủi ro thất bại cao:
Có lộ trình cụ thể và phù hợp
Vì phạm vi truyền thông của roadshow đi bộ là hẹp do không có phương tiện di chuyển. Nên việc chọn lộ trình là những nơi đông người, hoặc khu có nhiều hoạt động giải trí là yếu tố quan trọng giúp roadshow đi bộ tiếp cận được nhiều người hơn.
Thiết kế gây ấn tượng mạnh
Không thể tận dụng những chiếc xe mô tô hay ô tô bắt mắt, trọng trách thiết kế sẽ nặng hơn để khiến mọi người tò mò và chú ý đến sản phẩm.
Đội ngũ xử lý tình huống, Mascot chuyên nghiệp
Trong vai trò tiếp cận trực tiếp với khách hàng để tiếp thị sản phẩm, những vị trí này cần thể hiện được sự thân thiện và thái độ niềm nở với mọi người.
Đội ngũ này cần có kiến thức rõ ràng về sản phẩm quảng cáo để giúp người xem cảm thấy ấn tượng với sản phẩm.
Thời gian tổ chức hợp lý
Nên tổ chức chạy roadshow đi bộ vào những ngày cuối tuần, các dịp sự kiện lớn, nhưng cũng cần chú ý đến thời tiết và thời điểm trong ngày.
Thời tiết nên mát mẻ dễ chịu và tổ chức vào buổi sáng khi mọi người có tinh thần cao để không khí sôi động hơn.
Chi phí tổ chức chạy roadshow đi bộ
Theo khảo sát của Phoenix Media Group, vì đây là hình thức khá mới, nên sẽ không có bảng giá chi tiết cụ thể. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào yêu cầu doanh nghiệp để đưa ra một mức giá cụ thể.
Nhưng nhìn chung, mức chi phí để tổ chức chạy roadshow sẽ “mềm” hơn so với các hình thức khác.
Dưới đây là các hạng mục cơ bản để đưa ra định mức chi phí cụ thể:
- Thuê nhân sự, Mascot,… Tùy vào tiêu chuẩn về hình dáng, chiều cao, kĩ năng của nhân sự để đưa ra mức giá phù hợp.
- Thuê in ấn, trang phục, trang bị quảng cáo: Những vị trí đặc biệt như PG, Mascot sẽ phải có thiết kế trang phục riêng để tạo ấn tượng và độ nhận diện thương hiệu cho khách hàng. Bên cạnh còn có in ấn tờ rơi, biển quảng cáo,… đều là một phần chi phí cần tính toán.
- Thuê vị trí tổ chức: Vì hầu như roadshow đi bộ phải ở khu giải trí hoặc tập trung đông người nên việc phải chi một khoản kinh phí đôi khi sẽ là bắt buộc để có thể tổ chức tại đó.
Dựa trên 3 yếu tố trên, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với các doanh nghiệp tổ chức để có một mức giá rõ ràng và cụ thể.
Kết luận về roadshow đi bộ
Sự mới lạ, dễ triển khai và kinh phí thấp giúp cho hình thức roadshow đi bộ dù mới xuất hiện ở Việt Nam không lâu nhưng đã nhanh chóng trở thành xu thế mới dành cho doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm của mình.
Trên đây, chúng tôi vừa liệt kê những điều cốt lõi doanh nghiệp cần biết để tổ chức chạy roadshow đi bộ hiệu quả. Hi vọng doanh nghiệp đã “bỏ túi” được 1 số kiến thức thú vị về loại hình quảng cáo này!
Nếu bạn đang quan tâm đến hình thức tổ chức chạy roadshow để quảng cáo cho doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Phoenix Media Group tự hào là đơn vị dày dặn kinh nghiệm tổ chức sự kiện, chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng!
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: Số 44B, ngõ 73/30 phố Hoàng Ngân, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội.
- Hotline: (+84) 086.777.0575.
- Website: https://phoenixgroup.com.vn/
- Email: Phoenixgroup.com.vn@gmail.com.